Quái vật thiên hà lộ mặt khác của nó
Ngày 20 tháng 2 năm 2013

Đây giống như là một bức ảnh của chùm tia la-ze hủy diệt hành tinh đầy quyền lực trong phim Star Wars hay là thứ gì đó trong phim khoa học viễn tưởng, và nó gần như là như thế! Thứ mà chúng ta đang nhìn là trung tâm của một trong những thiên hà hoạt động mạnh nhất vũ trụ. Những vùng trung tâm thiên hà như vậy chứa lượng năng lượng cực kỳ kinh khủng – nó sáng hơn cả 100 thiên hà gộp lại!

Mặc dù bức ảnh này là ý tưởng của họa sĩ chứ không phải là ảnh thật, nó được dựa vào các cuộc quan sát 3-D đầu tiên trên chuẩn tinh – tên mà những nhà thiên văn học đặt cho những trung tâm thiên hà này! Quan sát vật thể vũ trụ theo 3 chiều chẳng phải là việc dễ dàng. Trừ khi vật thể đó đang xoay tròn, nó rất khó khăn để nhìn nhiều góc. Nhưng một vị anh hùng không mong đợi đã đến giải cứu chúng ta trong trường hợp này: một cụm ngân hà khổng lồ nằm giữa Trái Đất chúng ta và chuẩn tinh.

Nghe có vẻ như rất kì quái, song thay vì cản trở tầm nhìn chuẩn tinh, lực hấp dẫn của cụm ngân hà mạnh đến nỗi có thể bẻ cong chùm ánh sáng từ chuẩn tinh khi nó đi qua. Vì lí do này, ánh sáng di chuyển xung quanh cụm và chúng ta có thể quan sát chuẩn tinh từ Trái Đất. Và còn hơn thế nữa, vì cụm này bẻ cong ánh sáng nên chúng ta có thể quan sát ánh sáng đến từ những mặt khác nhau của chuẩn tinh cùng một lúc đấy! Điều này đã giúp cho các nhà thiên văn học có một cái nhìn 3 chiều đầu tiên trên những thiên hà quái vật này!

Vũ Trụ được tạo thành bởi những cấu trúc khác nhau được gắn kết bởi lực hấp dẫn. Những ngôi sao hợp lại thành thiên hà và những thiên hà lại tạo thành những cụm thiên hà. Thiên hà của chúng ta, dải Ngân Hà, là một phần của Chòm Trinh Nữ cùng với 2000 thiên hà khác đó!

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...