Cuộc đụng độ của những gã khổng lồ
Ngày 04 tháng 10 năm 2021

Bạn có thấy vệt sáng mờ ở góc dưới bên trái bức ảnh trên không? Đó chính là thiên thể NGC 1427A, một thiên hà vô định hình. Hiện tại nó đang di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc vào khoảng 2,2 triệu km (hay 1,3 triệu dặm) mỗi giờ.

Trong tương lai, NGC 1427A sẽ va chạm dữ dội với hai thiên hà sáng nằm ở trung tâm của bức ảnh là NGC 1399 và NGC 1404. Hai thiên hà hình elip này nằm trong cụm Thiên Lô (Fornax hay Furnace) - một cụm thiên hà tương đối "gần" với chúng ta: nó chỉ cách Trái đất khoảng 60 triệu năm ánh sáng.

NGC 1399 và NGC 1404 là hai trong số những thiên hà sáng nhất của cụm Thiên Lô và chúng đang ngày càng gần nhau hơn do tác dụng của lực hấp dẫn. Khi chúng gần nhau hơn, lực hấp dẫn trở nên mạnh hơn và NGC 1399 sẽ “hút" khí từ NGC 1404 - thiên hà elip nằm thấp hơn trong ảnh.

Những thiên hà nhìn trong ảnh có vẻ nhỏ nhưng đừng lầm nhé: mỗi thiên hà này chứa hàng tỷ ngôi sao!

Bức ảnh đẹp này được chụp bằng Máy ảnh năng lượng tối (DECam), một trong những máy ảnh trường rộng có hiệu năng cao nhất thế giới. Nó có 570 triệu điểm ảnh (trung bình một máy ảnh điện thoại có 10 megapixel) và là một phần của dự án nghiên cứu năng lượng tối (Dark Energy Survey). Trong số các phát kiến của nó, DECam đã giúp các nhà thiên văn khám phá ra gần 300 thiên hà lùn chưa từng được biết đến trong cụm Thiên Lô!

Bản quyền hình ảnh: Đài thiên văn liên châu Mỹ Cerro Tololo (CTIO)/Phòng thí nghiệm nghiên cứu thiên văn quang học và hồng ngoại quốc gia Hoa Kỳ (NOIRLab)/Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE)/Quỹ Khoa học quốc gia Hoa Kỳ (NSF)/Hiệp hội các đại học nghiên cứu thiên văn Hoa Kỳ (AURA) / Lời cảm ơn: Xử lý hình ảnh: T.A. Rector (Đại học Alaska tại Anchorage/NSF’s NOIRLab), J. Miller (Đài thiên văn Gemini/NSF’s NOIRLab), M. Zamani (NSF’s NOIRLab) & D. de Martin (NSF’s NOIRLab)

DECam là một khí cụ nghiên cứu (survey instrument) được dùng để chụp những mảng trời đêm rộng lớn và giúp các nhà nghiên cứu hiểu về cấu trúc của vũ trụ ở quy mô lớn. Các khí cụ nghiên cứu này giúp tìm ra các thiên thể thú vị và sau đó chúng sẽ được tìm hiểu chi tiết bởi các kính viễn vọng.

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...