Vũ Trụ của chúng ta rộng lớn, xinh đẹp… và phần lớn vô hình!
Ngày 22 tháng 6 năm 2011

Thật khó khăn để tưởng tượng Vũ Trụ rộng lớn dường nào. Chẳng hạn, Trái Đất có vẻ như là một nơi rộng rãi cho chúng ta, nhưng bạn có thể chứa vừa 1 triệu Trái Đất trong ngôi sao gần chúng ta nhất, Mặt Trời. Và Mặt Trời là chỉ là một trong hàng tỷ ngôi sao tạo nên thiên hà của chúng ta, được gọi là Dải Ngân Hà. Khi bạn nghĩ đến dải Ngân Hà chỉ là một thiên hà trong một nhóm gồm 40 thiên hà kế bên, Vũ Trụ bắt đầu có vẻ như là một nơi to lớn!

Bức ảnh mới này cho thấy một nhóm thiên hà khác to hơn của chúng ta, được gọi là Cụm Pandora. Bức ảnh tỏ thấy một phần rất rộng lớn của Vũ Trụ mà trong đó mỗi thiên hà chỉ giống như là một vết trầy nhỏ màu trắng trên bức ảnh! Các thiên hà chỉ là một phần nhỏ xíu của thứ thật sự nằm bên trong Cụm Pandora. Nó được tạo thành từ khí nóng (được thể hiện bằng màu hồng trong bức ảnh) và nhìn thứ kì lạ khác không hề phát sáng chút nào – nó vô hình đối với chúng ta! Các nhà thiên văn gọi những thứ này là “vật chất tối”.

Mặc dù vật chất tối vô hình, các nhà thiên văn có thể chỉ ra địa điểm của chúng trong không gian từ tác động chúng tạo ra trên những thứ xung quanh chúng – giống như nhìn một tấm vải trải sopha bị kéo xuống bởi người vô hình. Trong bức ảnh, tất cả mọi nơi chứa vật chất – kể cả thứ hữu hình và vô hình – được tô màu xanh bởi các nhà thiên văn học. Bạn có thể nhận thấy những khu vực xanh không chứa bất kì thiên hà nào không? Đó chính là vật chất tối!

Các nhà thiên văn học vẫn còn rất nhiều thứ phải tìm hiểu về vật chất tối, đó là tại sao những bức ảnh mới như bức ảnh này lại quan trọng đến như thế.

Vật chất tối được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong Vũ Trụ. Các nhà thiên văn nghĩ rằng lượng vật chất tối trong Vũ Trụ gấp 4 lần lượng vật chất bình thường mà chúng ta có thể nhìn thấy!

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...