Xinh đẹp nhưng chết chóc
Ngày 28 tháng 1 năm 2013

Có một quy luật trong tự nhiên: vật gì càng đẹp lại càng chết chóc. Chẳng hạn như, phần lớn động vật, côn trùng và hoa có màu sắc sặc sỡ gần như luôn độc. Điều này cũng không khác gì trong vũ trụ. Bức ảnh thiên văn mới này đã cho thấy một bong bóng khí màu hồng đang nhấp nháy bên trong một chùm sao. Đám mây xinh xắn này cũng là một trong những vẻ đẹp nguy hiểm của tự nhiên – nó đang phát ra một lượng rất lớn phóng xạ chết người!

Đám mây khí và bụi sặc sỡ trong bức ảnh được gọi là Siêu bong bóng (Superbubble). Siêu bong bóng được tìm thấy ở những khu vực mà những ngôi sao khổng lồ vừa mới được hình thành gần đây. Những ngôi sao mới sinh này và những ngôi sao khổng lồ ‘sống nhanh và chết trẻ’ thổi ra những cơn gió cực mạnh. Chúng sống gấp gáp và nổ tung thành các vụ nổ siêu tân tinh cực mạnh. Chính những hiện tượng hủy diệt này đã tạo ra trung tâm của đám mây, để lại các vòng bụi và khí.

Sự hỗn loạn xảy ra bên trong những siêu bong bóng khổng lồ này đã vượt ra ngoài những đám mây rỗng dưới dạng phát xạ các tia X cực kỳ nguy hiểm. Các nhà khoa học nhận thấy những đám mây đặc biệt này có thể phát ra lượng tia X gấp 20 lần so với họ dự đoán! Vì thế, đây là một ví dụ khác của những thứ xinh đẹp nhưng đầy chết chóc! Lời khuyên của tôi là: luôn thưởng thức vẻ đẹp của chúng từ khoảng cách an toàn!

Siêu bong bóng đang ẩn nấp trong thiên hà lùn được gọi là đám mây Large Magellanic. Đúng, bạn đã đoán ra rồi; những thiên hà lùn là những thiên hà nhỏ xíu, thiên hà nhỏ nhất được biết nhỏ hơn 20 lần so với thiên hà của chúng ta, dải Ngân Hà!

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...