Không phải là một anh hùng bình thường
Ngày 30 tháng 4 năm 2012

Hố đen được tạo thành khi một ngôi sao có khối lượng lớn bị đè nén trong một kích cỡ cực kì nhỏ. (Nó như là việc đè nén trái đất chúng ta trong một kích thước nhỏ như hòn bi!). Chứa quá nhiều vật chất trong một không gian nhỏ đã khiến hố đen có một sức mạnh kinh khủng: Một lực hấp dẫn cực lớn có thể nuốt chửng cả ánh sáng nếu nó tiến tới quá gần!

Quanh khu vực nguy hiểm này, trước khi bị biến mất vình viễn trong hố đen, tất cả các vật chất ở gần sẽ di chuyển với một tốc độ rất lớn. Chính sự chuyển động rất nhanh này, các vật chất sẽ giải phóng tia X, mà các nhà thiên văn học có thể quan sát được thông qua việc sử dụng một loại kính thiên văn đặc biệt trong vũ trụ.

Tuy nhiên, sức mạnh của anh hùng này vẫn có thể bị giới hạn. Song những năm gần đây, các nhà thiên văn học đã khám phá ra một số khu vực quanh lỗ đen mà giải phóng một lượng rất lớn tia X - nhiều hơn mức tưởng tượng. Trong bức ảnh thiên hà phía trên, có tên M83, các nhà thiên văn học phát hiện ra một hố đen có sức mạnh rất kì lạ.

Các nhà thiên văn học hiện vẫn chưa hiểu rõ cái gì có thể tạo ra những hố đen có sức mạnh kinh khủng đến như vậy, song nó có thể do nó nặng hơn nhiều lần so với hố đen thông thường. Một siêu hố đen có thể hút được nhiều vật chất hơn những hố đen nhỏ hơn, mà hố đen này tạo ra rất nhiều tia X. Thay vì nặng hơn một chút so với mặt trời chúng ta, như những hố đen thông thường, siêu hố đen này có thể nặng hơn 100 lần đấy!

Hố đen trong thiên hà M83 hiên nay đang giải phóng một lượng tia X lớn gấp 3000 lần so với trước đây trước khi nó trở thành siêu hố đen!

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...