Phát hiện mới nóng hổi từ các hành tinh lạnh lẽo
Ngày 12 tháng 4 năm 2012

Một chiếc kính thiên văn mới toanh vẫn còn đang trong quá trình xây dựng, có tên gọi ALMA, đã có phát hiện đầu tiên của mình! Nó đã cho chúng ta thấy có 2 hành tinh đang quay xung quanh một ngôi sao trong bức ảnh thiên văn tuyệt đẹp này, mà chúng là một trong các hành tinh lạnh lẽo nhất được tìm thấy.

ALMA trông chả giống một chiếc kính thiên văn thông thường nào đâu. Khi nó được hoàn thành vào năm sau, nó sẽ là tổ hợp của 66 chiếc đĩa trông giống những đĩa vệ tinh mà được lắp ở ngoài trời và trên nóc của ngôi nhà để bắt những tín hiệu sóng TV. Song những chiếc đĩa ALMA này thì to gấp 12 lần và chúng cũng chả bắt sóng radio để phát các chương trình TV cả. Thay vì đó, chúng được thiết kế để bắt một loại sóng đặc biệt khác, sóng sub-millimetre.

Những sóng này cho phép các nhà thiên văn học khám phá được các vật chất lạnh trong vũ trụ, chẳng hạn như bụi. Đó là điều chính xác mà các nhà thiên văn học mong muốn để có được những phát hiện mới! Các hành tinh mà đã tìm thấy được là do lực hút của chúng tác động lên đám mây lạnh chứa bụi khiến chúng tạo thành một cái vành khủng lồ lấp lánh xoay quanh ngôi sao.

Chỉ khoảng một phần tư trong số 66 chiếc đĩa ALMA sẵn sàng được sử dụng khi các nhà thiên văn học phát hiện những hành tinh này. Ông Bill Dent, một trong những nhà thiên văn học tham gia báo cáo phát hiện mới này nói: “ALMA có thể vẫn còn trong giai đoạn xây dựng phát triển, song hiện tại đối với những kính thiên văn cỡ lớn này, nó là chiếc kính thiên văn mạnh nhất đấy”

Sở dĩ những hành tinh này có điều kiện khí hậu lạnh khắc nghiệt là do chúng ở quá xa các ngôi sao chúng, khoảng cách ấy gấp 140 lần so với khoảng cách từ trái đất đến mặt trời chúng ta nè!

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...