Số lượng phong phú các thiên hà!
Ngày 21 tháng 3 năm 2012

Thoạt nhìn vào bức ảnh thiên văn mới này có lẽ nó chả đặc biệt gì cả, chỉ có một ít những ngôi sao sáng và rải rắc còn lại là những ngôi sao mờ hơn. Song thực tế hầu hết tất cả những vật thể mờ mờ ấy không phải là những ngôi sao trong thiên hà chúng ta, con đường sữa. Chúng thật chất nằm ở những thiên hà rất xa, mỗi thiên hà chứa hàng tỷ ngôi sao!

Bức ảnh thiên văn tuyệt vời này được chụp qua kính thiên văn có tên là VISTA và nó được đặt tại Chile – đất nước nằm ở Nam Mỹ. Nó là kính thiên văn lớn nhất thế giới chuyên dùng cho việc định vị trên bầu trời đêm. (Các nhà thiên văn học gọi chúng là “những kính thiên văn trắc địa, bởi vì chúng quét một diện rộng trên bầu trời đêm để tìm kiếm các vật thể.)

Để phát hiện ra những thiên hà ở rất xa và mờ này, VISTA phải mất 55 tiếng đồng hồ quan sát những vùng giống nhau trên bầu trời. Sau khoảng thời gian dài này, ánh sáng yếu ớt từ các thiên hà sẽ lọt vào máy ảnh của kính thiên văn, giống như là những giọt nước nhỏ giọt sẽ từ từ làm đầy một xô nước. Qua việc thu lượm những “giọt ánh sáng yếu ớt” này, kính thiên văn sẽ tạo một bức ảnh tuyệt vời với hàng trăm ngàn các thiên hà khác nhau ở một vùng trời đêm mà thông thường chúng chỉ như là màu đen tối mịt và trống rỗng.

Có bao nhiêu thiên hà mà bạn nhìn thấy được trong bức ảnh này? (Hãy nhấn vào bức ảnh để phóng to ra). Bức ảnh tổng cộng có tất cả hơn 200 000 thiên hà đấy!

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...