Hình vẽ Graffiti trong vũ trụ
Ngày 04 tháng 5 năm 2011

Vũ Trụ chứa đầy rất nhiều thiên hà có những hình dạng giống nhau một cách hoàn hảo. Nhưng hình chữ S khác biệt của thiên hà trong bức ảnh mới này trông có vẻ lộn xộn, giống như họa sĩ graffiti đã vẽ nó bằng tay.

Làm cách nào mà thiên hà hình xoắn ốc lại có hình dạng kì lạ này? Các nhà thiên văn học nghĩ rằng cách đây rất lâu, một thiên hà khác kéo những cánh tay xoắn ốc của nó không đều nhau, khiến cho một cánh dài hơn cánh còn lại. Cánh dài hơn giống như là một lưỡi câu để treo thịt, nên những nhà thiên văn đã đặt cho nó một cái biệt danh thật buồn cười: Thiên hà Móc treo thịt.

Những ngôi sao chói sáng đang nhấp nháy xung quanh thiên hà khiến cho bức ảnh trở nên bắt mắt. Song những ngôi sao này không thuộc về thiên hà Móc treo thịt, cùng với hàng tỷ ngôi sao khác. Bởi vì khi chúng ta nhìn những vật ở xa trong Vũ Trụ, một vài sao trong Dải Ngân Hà sẽ chắn đường lại!

Bức ảnh mới này được chụp gần đây bằng đài quan sát thiên văn trên Trái Đất rộng hơn 2 mét. Đài thiên văn nằm trong một sa mạc cách xa ánh sáng thành thị ở Chile,  Nam Mỹ.

Bạn còn tò mò không? Hãy tìm hiểu...